saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Hẻm vực Tu Sản và tổ hợp di sản địa chất khu vực đèo Mã Pì Lèng


Thuộc kiểu di sản kiến tạo địa mạo, di sản cổ sinh - địa tầng - cổ môi trường, phát hiện tại khu vực của 3 xã Pải Lủng, Pả Vi và Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.
Khu vực đèo Mã Pì Lèng địa hình rất hiểm trở nhưng rất phong phú di sản địa chất, trong đó hẻm vực Tu Sản sâu 700-800m; dài 1,7km; vách dốc 70-900 là danh thắng kì vĩ nhất của CVĐC Cao nguyên đá Đồng Văn.
Sông nho Quế

Những di sản địa chất tiêu biểu khác gồm: các bậc địa hình (các bậc thềm sông, các bề mặt san bằng), các mặt trượt dốc đứng cắt qua đá vôi C-P bs, các bề mặt sườn xâm thực-bóc mòn hùng vĩ, di tích đáy cổ của thung lũng Mèo Vạc, nếp uốn trong đá vôi silic hệ tầng Si Phai (D1-3 sp), tháp Kim Pả Vi, mặt cắt hệ tầng Si Phai.
Một số giá trị di sản địa chất khác đang tiếp tục được nghiên cứu, như ranh giới F/F, ranh giới D/C, ranh giới giữa các hệ tầng Si Phai và Bắc Sơn, karst cổ v.v.
Đồng thời, đèo Mã Pì Lèng cũng gắn liền với lịch sử hào hùng của Con đường Hạnh Phúc - một di tích lịch sử - danh thắng cấp quốc gia đã được công nhận. Trước khi Con đường Hạnh Phúc được mở (1958), khu vực Mã Pì Lèng chưa hề có đường qua lại.
Hẻm vực Tu Sản
Hẻm vực Tu Sản sâu nhất Việt Nam và có thể là sâu nhất Đông Nam Á, được mệnh danh là ”Đệ nhất hùng quan”. Hẻm vực cùng những di sản địa chất khác làm nên ở khu vực này một cảnh quan hoành tráng nhất của CVĐC Cao nguyên đá Đồng Văn.
(Nguồn Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam)

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 Cao Nguyên Đá