saostar

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam

Lễ hội Chợ tình Khau Vai

Vị trí: Phiên chợ tình Khau Vai thuộc xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, cách trung tâm thị trấn Mèo Vạc 24 Km. 

Đặc điểm: Đây là một phiên chợ tình độc đáo, một hiện tượng văn hoá đặc sắc của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Chợ tình chỉ được diễn ra mỗi năm duy nhất một lần vào đên 26 rạng ngày 27 tháng 3 âm lịch hàng năm.
phiên chợ Khâu Vai nằm trong làng người Nùng, trong một thung lũng khá rộng và bằng phẳng đã chật người. quán rượu ngô, thắng cố là nơi dừng chân đầu tiên của các cặp tình nhân trẻ cũng như già, mới cũng như cũ. Những cặp tình nhân ngồi sát bên nhau, vừa chụm đầu trò chuyện vừa uống rượu đến khi nào không thể uống và không nên uống nữa, họ sẽ dắt tay nhau ra ngọn núi phía xa xa kia để tự tình thâu đêm đến sáng mới trở về với vợ, chồng mình, trong âm thanh nhộn nhịp tiếng nói cười, đi lại, gọi nhau và cả tiếng lục lạc, vó ngựa của phiên chợ hoà lẫn tiếng khèn, tiếng hát réo rắt suốt ngày đêm không tắt trên các triền núi xa xa dẫn đến Khâu Vai ngày chợ. 







Chợ tình Khau Vai mới đầu chỉ là nơi hẹn hò của những người đã lỡ dở tình duyên với nhau và là đêm chợ truyền thống của người dân tộc H’Mông, nhưng sau đó được các dân tộc khác hưởng ứng. Đến bây giờ Khâu Vai đã trở thành phiên chợ hẹn hò, tìm kiếm tình yêu của tất cả mọi người từ thanh niên cho đến người đã có gia đình. Đủ màu sắc phục trang của các dân tộc H’Mông, Dao, Giáy, Tày, Nùng…khiến cả phiên chợ cứ rực lên như rừng hoa 

Gọi là chợ nhưng chẳng có người mua, cũng chẳng có kẻ bán, trai gái kéo nhau đến đây mỗi năm một lần chỉ để gặp gỡ và nói lời yêu. Già thì đến gặp bạn tình xưa, trẻ đến tìm người tình mới. Ai cũng háo hức, nghẹn ngào. Đàn ông ngồi thổi đàn môi, khèn bè, kèn lá; phụ nữ bên bếp lửa hát ví hát đối những điệu dân ca thâu đêm. Vì vậy chợ tình khâu vai không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi hàng hoá, phục vụ nhu cầu tiêu dùng mà quan trọng nó là điểm du lịch, là trung tâm văn hoá, l à lễ hội c ủa tình c ảm giữa on người với con người, là nơi biểu hiện đậm nét nhất những bản sắc văn hoá của các dân tộc vùng cao Hà Giang.

Khả năng đáp ứng phục vụ cho chợ tình còn nghèo nàn: Hiện nay chỉ có một nhà sàn làm điểm sinh hoạt văn hoá chung, chỉ có thể bố trí được 100 lượt khách có nhu cầu ở lại qua đêm, đội văn nghệ thôn bản không sinh hoạt thường xuyên mà chỉ đến ngày có lễ hội mới tập trung luỵện tập để phục vụ cho lễ hội chợ tình.

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 Cao Nguyên Đá